การบริหารหรือระบบจัดการสต็อกเป็นสิ่งที่ร้านค้าทุกๆร้านควรมี เพราะถ้าหากร้านค้าไม่หมั่นตรวจสอบสต็อกอย่างสม่ำเสมอแล้ว สิ่งที่จะมีโอกาสเกิดขึ้นตามมาได้นั่นก็คือ จัดส่งสินค้าล่าช้า หรือสินค้าหมดไม่ทราบล่วงหน้า ซึ่งการจัดการสต็อกสินค้าโดยใช้ระบบที่สามารถตรวจสอบสินค้าและพนักงานได้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของคุณ ดังนั้นนี้คือขั้นตอนที่คุณสามารถใช้เพื่อจัดการสต็อกสินค้าของคุณ

1.เลือกระบบที่ใช้ในการจัดการสต็อก :

คุณสามารถเลือกระบบจัดการสต็อกที่ใช้ได้ตามความเหมาะสมของธุรกิจของคุณ เช่น ระบบหลังบ้าน Gosell หรือระบบจัดการสต็อกแบบออนไลน์ที่ามารถทำให้การจัดการสต็อกของคุณเป็นได้อย่างง่ายดาย

2.นำเข้าข้อมูลสินค้า :

หากคุณมีร้านค้าหลายแพลตฟอร์มควรที่จะใช้ระบบจัดการสต็อกที่สามารถทำการเชื่อมต่อสต็อกกับมาร์เก็ตเพลสได้ทุกแพลทฟอร์ม คือการนำเข้าข้อมูลของสินค้าทั้งหมดที่คุณมีในสต็อกลงในระบบ เพื่อให้ระบบสามารถติดตามจำนวนและสถานะของสินค้าได้

3.ตรวจสอบสินค้าเป็นระยะๆ :

ระบบจัดการสต็อกต้องแสดงยอดสต็อกแบบเรียลไทม์จะสามารถตรวจสอบสินค้าในสต็อกเป็นระยะ ๆ เพื่อตรวจสอบว่าจำนวนของสินค้าตรงกับที่ระบบบันทึกหรือไม่ และตรวจสอบความสมบูรณ์ของสินค้า

4.ตรวจสอบพนักงาน :

ในกรณีที่มีพนักงานทำหน้าที่รับ-ส่งสินค้า หรือมีหน้าที่เกี่ยวกับการจัดการสต็อก ควรมีระบบในการตรวจสอบการทำงานของพนักงาน เช่น บันทึกการทำงานของพนักงาน การตรวจสอบสถานะของการทำงาน เป็นต้น

5.รายงานและการตรวจสอบผลลัพธ์ :

ระบบจัดการสต็อกควรมีฟังก์ชั่นในการสร้างรายงานเกี่ยวกับสถานะของสินค้า  มีสถานะแจ้งเตือนเมื่อสินค้าในคลังใกล้หมด โดยที่ร้านค้าสามารถกำหนดจำนวนขั้นต่ำไว้ได้ แล้วระบบจะมีสถานะแจ้งเตือนสินค้าใกล้หมด โดยที่ร้านค้าสามารถตรวจสอบได้แบบเรียลไทม์ เพื่อทำการเติมสินค้าให้เพียงพอต่อการขาย เพื่ออัพเดตไปยังช่องทางต่างๆ ผ่านระบบหลังบ้าน

6.การตรวจสอบและปรับปรุงระบบ :

ควรมีการตรวจสอบและปรับปรุงระบบเป็นระยะ ๆ เพื่อให้ระบบสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับความต้องการของธุรกิจของคุณ

การใช้ระบบที่สามารถตรวจสอบสินค้าและการจัดการสต็อกสินค้ารวมไปถึงตรวจสอบพนักงานช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการการจัดการสต็อกและการตรวจสอบสินค้าของคุณได้ด้วย

 

This site is registered on wpml.org as a development site.