1.ร้านค้าที่มีการเชื่อมต่อกับทางร้าน Shopee เมื่อมีคำสั่งซื้อหรือออเดอร์เข้ามา ทางร้านค้าสามารถเข้ามาดูได้ที่เมนู “คำสั่งซื้อ”
2. เมื่อต้องการทำรายการที่ต้องการจัดส่งให้มาที่เมนู ” การจัดส่ง “
3.เมื่อต้องการกดรับคำสั่งซื้อให้มาที่เมนู การจัดส่ง > เลือกช่องทาง Shopee > ร้านค้า > ประเภท ขนส่ง > เลือก คำสั่งซื้อที่ต้องการเตรียมจัดส่ง > แล้วกด “เตรียมจัดส่ง”
4.ในการจัดส่งจะมีให้เลือกเป็นแบบ Pick-up และ Drop-off
4.1 หากร้านค้ากดเลือก Pick-up > ให้กรอกข้อมูลในช่อง “ที่อยู่เรียกรถ” > เลือกคำสั่งซื้อที่ขนส่งรองรับการ ” Pick-up” ** บางขนส่งอาจไม่รองรับการ” Pick-up”** > และเลือก ” ช่วงเวลา” ในการเข้ารับสินค้า > กดยืนยัน
4.2 ระบบจะดำเนินการสร้างแทร็กกิ้ง
4.2 หากทำการสร้างแทร็กกิ้งสำเร็จระบบจะมีการแจ้งเตือนให้ทราบ
5. การจัดส่งแบบ Drop-off ให้ร้านค้าเข้าไปที่ การจัดส่ง > เลือกคำสั่งซื้อที่ต้องการจัดส่ง > เตรียมจัดส่ง
5.1 คลิกการจัดส่งแบบ Drop-off และเลือกสาขาที่ต้องการทำการ Drop-off แล้วกดยืนยัน
5.2 ระบบจะดำเนินการสร้างแทร็กกิ้ง
5.3 หากทำการสร้างแทร็กกิ้งสำเร็จระบบจะมีการแจ้งเตือนให้ทราบ
6.คำสั่งซื้อที่ร้านค้าได้สร้างแทร็กกิ้งสำเร็จจะมาอยู่ที่ ” กำลังแพ็ค ” ตรงนี้ร้านค้าสามารถกดทำการพร้อมจัดส่งและพิมพ์เอกสารได้
6.1 หากต้องการพิมพ์ใบปะหน้าพัสดุ ให้ไปที่เมนู พิมพ์เอกสาร > ใบปะหน้าพัสดุ > เลือกคำสั่งซื้อที่ต้องการพิมพ์
6.2 ระบบจะทำการดาวน์โหลดใบปะหน้าพัสดุแสดงขึ้นมาให้
7. การย้ายคำสั่งซื้อกำลังแพ็คมาที่พร้อมจัดส่ง ให้ไปที่เมนู การจัดส่ง > เลือกคำสั่งซื้อที่ต้องการ > พร้อมจัดส่ง
7.1 กดยืนยันทำรายการย้ายไปที่พร้อมส่ง
7.2 คำสั่งซื้อที่ร้านค้าทำรายการไปเมื่อสักครู่จะมาอยู่ที่ ” พร้อมจัดส่ง ”
8. ในกรณีที่ลูกค้ากดยกเลิกคำสั่งซื้อจะมีคำว่า ” ร้องขอ ” ขึ้นมาในคำสั่งซื้อนั้นๆ
8.1 ให้ร้านค้ากดเข้าไปที่คำสั่งซื้อที่มีการร้องขอและเลือกเมนู ดำเนินการ > ยกเลิกคำสั่งซื้อ
8.2 ระบบจะแสดงให้ร้านค้ากด ” อนุมัติ ” เพื่อยืนยันคำขอยกเลิกคำสั่งซื้อ
8.3 เมื่อกด ” อนุมัติ ” ระบบจะขึ้นว่า ยกเลิกออเดอร์สำเร็จ ร้านค้าจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
8.4 รอดำเนินการยกเลิก
8.5 เมื่อดำเนินการยกเลิกสำเร็จ คำสั่งซื้อที่ถูกยกเลิกจะมาอยู่ในเมนู ยกเลิก