1.ร้านค้าที่มีการเชื่อมต่อกับทางร้าน Lazada เมื่อมีคำสั่งซื้อหรือออเดอร์เข้ามา ทางร้านค้าสามารถเข้ามาดูได้ที่เมนู “คำสั่งซื้อ”
2. เมื่อต้องการทำรายการที่ต้องการจัดส่งให้มาที่เมนู “การจัดส่ง” เลือกช่องทาง Lazada > ร้านค้า > ประเภทขนส่ง > เลือกคำสั่งซื้อที่ต้องการ > คลิก “เตรียมจัดส่ง”
หมายเหตุ
ในการเลือกรูปแบบการจัดส่ง Lazada จะขึ้น Pickup หรือ Dropoff ในระบบ gosell ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าใน Seller ของร้านค้า โดยระบบจะแสดงแค่ออย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วแต่การตั้งค่าไว้ ( สามารถลงทะเบียนจากแพลตฟอร์ม Lazada เพิ่มเติมได้ตามเงื่อนไข)
หากร้านค้าจัดการคำสั่งซื้อที่ต้องการจัดส่ง ระบบจะแสดงรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไปดังนี้ :
- หากเลือก 1 รายการ ระบบจะให้เลือกวิธีการจัดส่ง เป็นแบบ Pick-up และ Drop-off ให้ทำการเลือก ระบบจะสร้างเลขแทรคกิ้งขึ้นมาให้
- หากเลือกมากกว่า 1 รายการระบบจะแสดงจำนวนคำสั่งซื้อ ให้ตรวจสอบจำนวนคำสั่งซื้อ จากนั้นกด ยืนยัน
หากทำการสร้างแทร็กกิ้งสำเร็จระบบจะมีการแจ้งเตือนให้ทราบ
3.คำสั่งซื้อที่ร้านค้าได้สร้างแทร็กกิ้งสำเร็จจะมาอยู่ที่ ” กำลังแพ็ค ” ร้านค้าสามารถกดทำการพร้อมจัดส่งและพิมพ์เอกสารได้
3.1 พิมพ์ใบปะหน้าพัสดุ
หากต้องการพิมพ์ใบปะหน้าพัสดุ เลือกคำสั่งซื้อที่ต้องการพิมพ์ > คลิกพิมพ์เอกสาร > ใบปะหน้าพัสดุ > เลือกขนส่งที่ต้องพิมพ์ใบปะหน้าพัสดุ
4. หลังจากพิมพ์ใบปะหน้าเรียบร้อยแล้ว ให้ย้ายคำสั่งซื้อไปที่แถบพร้อมจัดส่ง
ให้ไปที่แถบกำลังแพ็ค > เลือกคำสั่งซื้อที่ต้องการ > คลิกพร้อมจัดส่ง
กดยืนยันทำรายการย้ายไปที่พร้อมส่ง
5.คำสั่งซื้อจะมาแสดงที่แถบพร้อมจัดส่ง ร้านค้าสามารถนำพัสดุไปจัดส่งที่สาขาใกล้บ้าน หรือรอพนักงานขนส่งเข้ารับพัสดุ
6. ในกรณีที่ลูกค้ากดยกเลิกคำสั่งซื้อจะมีคำว่า “ ร้องขอ ” ขึ้นมาในคำสั่งซื้อนั้นๆ
6.1 ให้ร้านค้าคลิกเข้าไปในคำสั่งซื้อที่มีการร้องขอ คลิกปุ่มดำเนินการ > ยกเลิกคำสั่งซื้อ
6.2 ระบบจะแสดงให้ร้านค้ากด “ อนุมัติ ” เพื่อยืนยันคำขอยกเลิกคำสั่งซื้อ
6.3 เมื่อกด “อนุมัติ” ระบบจะขึ้นว่า ยกเลิกออเดอร์สำเร็จ ร้านค้าจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และคำสั่งซื้อที่ถูกยกเลิกจะมาอยู่ในเมนูคำสั่งซื้อแถบสถานะ ยกเลิก