การขายของออนไลน์ในยุคนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นเหมือนสมรภูมิที่แข่งขันดุเดือดกันเลยทีเดียว แต่ถ้าต้องการยอดขายที่ปัง ๆ และไม่ตกกระแสจากลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ลองสมัคร TikTok Shop ในแอปพลิเคชันยอดนิยม TikTok ที่เปิดฟีเจอร์รองรับ E-Commerce เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็พร้อมเปิดร้านขายของรับทรัพย์ได้เลย

ระบบหลังบ้านร้านค้าออนไลน์

TikTok Shop คืออะไร

TikTok Shop คือระบบขายของออนไลน์บนแอปพลิเคชัน TikTok ที่พ่อค้าแม่ค้าสามารถจัดการร้านค้าได้ในที่เดียว ตั้งแต่ระบบสต็อกสินค้า การจัดส่งสินค้า และระบบการชำระเงิน โดยใช้ช่องทางคอนเทนต์วิดีโอผสมผสานกับระบบตะกร้าช้อปปิ้งที่หน้าโปรไฟล์ร้านค้า ไม่ต้องย้ายสลับแอปพลิเคชันเพื่อส่งข้อความสั่งซื้อในแอปพลิเคชันอื่น

 

 

ระบบหลังบ้านร้านค้าออนไลน์

ข้อมูลเบื้องต้นในการเปิดร้านบน TikTok Shop

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่จะเปิดร้านบน TikTok Shop ได้นั้น จะต้องเป็นคนไทยและจดทะเบียนในประเทศไทยเท่านั้น โดยมีอายุ 20 ปีขึ้นไป ให้ข้อมูลรายละเอียดของร้านค้าอย่างถูกต้อง เนื่องจากไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ในภายหลัง สำหรับชื่อร้านต้องมีความสอดคล้องกับสินค้าที่ขายด้วย และห้ามตั้งชื่อร้านมีคำว่า TikTok

 

 

ระบบหลังบ้านร้านค้าออนไลน์

ขั้นตอนการสมัคร TikTok Shop

เมื่อพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มีไอดี TikTok อยู่แล้ว ก็สามารถสมัคร TikTok Shop ได้ทันที แต่ถ้ายังไม่มีไอดีก็สมัครให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. เข้าไปที่ลิงก์ https://seller-th.tiktok.com/account/register หรือแอปพลิเคชัน TikTok Seller
  2. หากมีบัญชี TikTok แล้วก็ลงทะเบียนด้วยบัญชี TikTok ได้เลย แต่ถ้ายังไม่มีให้ลงทะเบียนด้วยหมายเลขโทรศัพท์และอีเมล
  3. ทำการยืนยันตัวตนด้วยการอัปโหลดเอกสารบัตรประชาชน ส่วนนิติบุคคลจะต้องใช้เอกสารจดทะเบียนบริษัทประกอบการสมัคร เพื่อแสดงว่ามีร้านค้าอยู่จริง แต่ก่อนส่งเอกสารอย่าลืมตรวจสอบข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนกดยอมรับและยืนยัน เนื่องจากจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลในภายหลังได้ TikTok Shop จะใช้เวลาตรวจสอบเอกสารไม่เกิน 48 ชั่วโมง
  4. กรอกข้อมูลตั้งค่าร้านค้าให้ครบถ้วน ทั้งที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ อีเมล รายละเอียดเกี่ยวกับร้านค้า หมวดหมู่สินค้า และรายละเอียดสินค้า จากนั้นกดเผยแพร่แล้วรอเวลาตรวจสอบ 48 ชั่วโมง
  5. เวลาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์โพสต์คลิปคอนเทนต์ลงใน TikTok แล้วมีสินค้าที่เกี่ยวข้อง ให้แท็กสินค้าเพื่อให้ลูกค้าสามารถกดสั่งซื้อได้ทันที

 

TikTok Shop เก็บค่าธรรมเนียมเท่าไร

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องเสียค่าธรรมเนียมการขายหรือค่าคอมมิชชั่นจำนวน 4% โดยรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว เมื่อมียอดสั่งซื้อใน TikTok Shop และลูกค้าชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคำนวณจากยอดรวมหลังจากหักส่วนลดของผู้ขาย

 

การเปิดร้านค้าใน TikTok Shop คงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในยุคสมัยนี้ แค่อาจจะต้องรอเวลาให้ทาง TikTok ตรวจสอบเอกสารและการลงข้อมูลร้านค้าสักหน่อย แต่เมื่อทุกอย่างผ่านฉลุยก็จะได้อีกหนึ่งช่องทางตลาดออนไลน์ที่มีผู้ซื้อจำนวนมากกำลังรอเราอยู่ค่ะ

This site is registered on wpml.org as a development site.