ปัจจุบันมีการนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยในรูปแบบของโปรแกรมเข้ามาช่วยให้การจัดการร้านค้าออนไลน์ง่ายขึ้นและตอบโจทย์คนทำธุรกิจออนไลน์ได้มากที่สุด เรียกว่า ระบบร้านค้าออนไลน์ หรือระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์ มาดูกันว่าระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์คืออะไร

 

ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์คืออะไร

ระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์ คือ โปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อคนทำธุรกิจออนไลน์โดยเฉพาะ ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถจัดการร้านค้าได้อย่างเป็นระบบ ป้องกันข้อผิดพลาดต่างๆ จากการบริหารจัดการร้านค้า นอกจากนั้นระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์ยังสามารถช่วยให้ปิดการขายได้เร็วขึ้นด้วย สามารถจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีปัญหาส่งผิด ส่งขาด หรือส่งเกิน ระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์มี 4 ฟีเจอร์หลักๆ ที่ร้านค้าต้องการ ได้แก่

เชื่อมต่อ Marketplace

ระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับมาร์เก็ตเพลส เช่น Lazada, Shopee เป็นฟีเจอร์ที่สำคัญมากๆ แพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นช่องทางหลักที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นิยมลงขายสินค้า แหล่งขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีฐานลูกค้าจำนวนมาก เมื่อลงขายสินค้า ก็มีโอกาสขายของได้สูง ปัญหาคือ บางครั้งคุณอาจต้องมานั่งอัปโหลดสินค้าแยกกันบนสองแพลตฟอร์ม แต่ระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์สามารถรวมทั้งสองแพลตฟอร์มให้คุณจัดการได้ง่ายๆ ในหน้าเดียว

 

เชื่อมต่อ Social Media

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่สำคัญ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าบนโซเชียลมิเดียจำเป็นต้องใช้ คือระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับโซเชียลมิเดีย คุณสามารถแชทกับลูกค้าได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องสวิทช์หน้าจอไปมา เห็นทุกความเคลื่อนไหวของลูกค้า โต้ตอบกับลูกค้าได้เร็วขึ้น

 

ระบบจัดการสินค้า

ระบบนี้มีความสำคัญมากๆ ฟีเจอร์หลักที่ขาดไม่ได้เลยเด็ดขาด ระบบที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทราบว่า ณ ปัจจุบันเหลือสินค้ามากน้อยแค่ไหน มีสินค้าในคลังเท่าไหร่ เพื่อให้คนทำธุรกิจออนไลน์ได้นำไปวิเคราะห์ วางแผนว่าเมื่อไหร่ควรเติมสินค้า หรือลดสต๊อกลง ให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด ถ้าไม่มีระบบนี้เข้ามาช่วย สินค้าในสต๊อกที่มากเกินความเป็นอาจมีต้นทุนสูงขึ้นในการเก็บรักษา หรือเกิดเงินจม แต่ถ้ามีน้อยเกินไปก็อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าได้

 

 ระบบติดตามสถานะสินค้า

ระบบติดตามสถานะสินค้า ช่วยให้ทราบว่าสินค้าจัดส่งถึงไหน สินค้าที่ส่งไปถึงลูกค้าหรือยัง เกิดปัญหาอะไรในการขนส่ง หรือสินค้าตกหล่นหรือไม่ คุณสามารถติดตามสถานะการจัดส่งสินค้าได้ง่ายๆ ติดตามให้พร้อมกัน ไม่ว่าจะจัดส่งสินค้าโดยใช้บริการขนส่งเจ้าไหนก็ตาม ช่วยให้คนทำธุรกิจออนไลน์ สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น

ระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์ดีไหม? จากทั้งหมดที่เราได้กล่าวมา ทุกคนคงได้คำตอบแล้ว ระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์เข้ามาช่วยให้ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถบริหารจัดการร้านค้าได้อย่างรวดเร็ว ลดข้อผิดพลาดจากการทำงานของคน นอกจากประหยัดเวลาแล้วยังประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย แต่ระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์จะดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุดก็ต่อเมื่อ ระบบมีฟีเจอร์ที่เหมาะสมและตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ รวมถึงระบบต้องมีเสถียรภาพด้วย

โปรแกรมจัดการร้านค้าออนไลน์ ถามว่าควรเริ่มใช้ตอนไหนดี ความจริงแล้วธุระออนไลน์สามารถเริ่มใช้ได้ทันทีตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจ แต่ส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้ในช่วงที่ธุรกิจกำลังเติบโต มีออเดอร์เยอะขึ้น เนื่องจากในช่วงที่ธุรกิจกำลังเติบโต ออเดอร์ที่เพิ่มมากขึ้นทำให้การจัดการออเดอร์ การจัดการร้านค้ามีความซับซ้อนเป็นเรื่องที่วุ่นวาย อาจเกิดข้อผิดพลาดหรือปัญหาต่างๆ ตามมาได้ ดังนั้น เมื่อนำระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์มาใช้สามารถช่วยให้การบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์กลายเป็นเรื่องที่ที่ง่ายขึ้นในพริบตาและลดข้อผิดพลาดต่างๆ ลงได้

This site is registered on wpml.org as a development site.