พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่เปิดร้านขายของแล้วพบปัญหาสินค้าขาดสต็อก สินค้าตกหล่นจนทำให้ประสบภาวะขาดทุน หรืออาจเกิดความผิดพลาดในการขาย ปัญหาเหล่านี้ส่วนหนึ่งมาจากเรื่องการจัดการสต็อกสินค้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นถ้าเราเลือกใช้ระบบจัดการสต็อกสินค้าดี ๆ ที่ช่วยให้บริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบระเบียบน่าจะดีกว่า

ระบบจัดการสต็อกสินค้าคืออะไร

ระบบจัดการสต๊อกสินค้าสต็อกสินค้าหมายถึงสินค้าคงคลังหรือสินค้าที่จัดเก็บไว้เป็นจำนวนมาก โดยรวมทั้งสินค้าที่ผลิตเองและสินค้าที่สั่งซื้อเข้ามาเพื่อจำหน่าย เพื่อให้พร้อมขายอย่างเพียงพอกับออเดอร์ที่เข้ามา ส่วนระบบจัดการสต็อกสินค้าจะเป็นขั้นตอนการจัดเก็บคลังสินค้าอย่างครบวงจร สามารถพร้อมส่งได้ทันทีเมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้าเข้ามา

ข้อดีของระบบจัดการสต็อกสินค้า
เมื่อเราเข้าใจของระบบจัดการสต็อกสินค้าแล้ว ต่อไปก็มาดูถึงข้อดีของระบบนี้ว่าจะสามารถช่วยพร่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้อย่างไรบ้าง

ระบบจัดการสต๊อกสินค้า

 

1.ขายของได้ต่อเนื่อง

ระบบจัดการสต็อกสินค้าช่วยให้เราทราบว่าสินค้าในสต็อกสินค้าคงเหลือปัจจุบันเท่าไร สินค้าอะไรที่ต้องผลิตเพิ่มหรือสั่งเพิ่ม แบบไหนขายดี ขายไม่ดี ทำให้สินค้ามีพร้อมขายอย่างต่อเนื่องได้ตลอดนั่นเอง

2.เช็คสต็อกสะดวกและติดตามสินค้าได้ง่าย

ระบบจัดการสต็อกสินค้าช่วยทำให้ร้านค้ามองเห็นรายการสินค้าเข้า – ออกทั้งหมด ตั้งแต่สินค้าเข้าสต็อกเท่าไร ขายออกเท่าไร ขายออกตอนไหนและช่องทางใด และจำนวนสินค้าคงเหลือ รวมทั้งสต็อกที่ตกหล่นหรือออเดอร์หายก็สามารถตรวจสอบได้เช่นกัน

3.ลดต้นทุนการผลิตหรือสั่งซื้อ

เมื่อการจัดการสต็อกสินค้าทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ร้านค้าออนไลน์จะสามารถวางแผนการผลิตสินค้าหรือสั่งซื้อสินค้าเป็นระบบมากขึ้น ช่วยประหยัดต้นทุนเกี่ยวกับสินค้าและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในร้าน ทำให้สามารถควบคุมต้นทุนการสต็อกสินค้าได้เป็นอย่างดี

4.ช่วยในการวางแผนสั่งซื้อสินค้า

สินค้าทุกชนิดมีต้นทุนและกำไรที่แตกต่างกัน ระบบจัดการสต็อกสินค้าจะช่วยให้ร้านค้าวางแผนจัดการสั่งซื้อสินค้าให้พร้อมขายเพียงพอต่อความต้องการของผู้ซื้อ โดยมองเห็นภาพรวมว่าสินค้าใดที่ควรซื้อมาสต็อกไว้มาก ๆ แบบใดที่ควรซื้อน้อย ๆ หรือไม่ควรซื้อมาสต็อก

5.ลดการเกิดปัญหาสินค้าค้างในสต็อก

หรือที่เรียกว่า Dead Stock เป็นสินค้าที่ไม่มีการเคลื่อนไหวหรืออาจจะ “ขายไม่ออก” เพราะด้วยความที่เป็นสินค้ามีอายุการใช้งาน เทรนด์สินค้าที่หมดไป ระบบจัดการสต็อกสินค้าจะช่วยให้ร้านค้าวางแผนได้ว่าสินค้าใดที่ต้องรีบขาย สินค้าใดที่ต้องเร่งทำโปรโมชั่นเพื่อกระจายสินค้าออกให้เร็วที่สุด จึงช่วยลดปัญหาสินค้าค้างสต็อกก่อนที่สินค้าจะเสื่อมสภาพหรือหมดเทรนด์จนทำให้ต้นทุนจมไปกับสินค้านั่นเอง

การขายของออน์ไลน์ในปัจจุบันสามารถบริหารจัดการได้ง่ายด้วยโปรแกรมระบบจัดการสต็อกสินค้า ซึ่งช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์วางระบบสินค้าโดยไม่ต้องจดหรือใช้ Excel ให้ยุ่งยากอีกต่อไป ลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นแล้วเอาเวลาไปมุ่งมั่นกับกลยุทธ์สร้างยอดขายและดูแลลูกค้ากันดีกว่าค่ะ

This site is registered on wpml.org as a development site.