ขายของชิ้นเล็กควรเลือกระบบจัดการร้านแบบไหน

ขายของออนไลน์ออนไลน์ที่เห็นกันทั่วไปในตลาดบ้านเรา จะเป็นของชิ้นเล็กซะส่วนใหญ่ แล้วทำไมร้านออนไลน์ถึงชอบขายของชิ้นเล็กกันหละ?

  1. ปัจจุบันการค้าเป็นแบบขายถูกกำไรน้อย แต่ให้ได้จำนวนมาก เพราะข้อดีคือของจะได้ไม่ค้างสต็อกนาน ทำให้ไม่มีปัญหาในการจัดเก็บอีกด้วย
  2. เลือกขายถูกกำไรต่อหน่วยน้อย แต่ขายได้ปริมาณมากเนื่องจากตลาดของเราจะใหญ่ขึ้น เมื่อใหญ่ขึ้นจะมีลู่ทางสำหรับทำตัวอื่นเพิ่มขึ้นเอง ถ้าขายกำไรต่อหน่วยสูงแต่ขายได้จำนวนน้อยโอกาสโตก็น้อยตามไปด้วย
  3. ขายถูกกำไรอาจน้อยแต่มียอดขายสูงดีกว่าเพราะถ้าสินค้าออกตลอดก็มีรายได้เข้ามา รวยอยู่แล้ว

อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ การขายของตามกระแส หากจับได้ว่าสินค้าไหนมาแรง เช่น เฟอร์บี้ตุ๊กตาบลายด์ หากเป็นผู้นำของมาขายก็สามารถทำกำไรได้มาก แต่ก็ต้องระวังหากหมดกระแสของก็จะราคาตกจึงจำเป็นต้องดูกระแสให้ดี เริ่มทำตั้งแต่กระแสกำลังมา รีบขายของให้หมด อย่าสต็อกมาก สำหรับวิธีดูว่าสินค้าไหนกำลังจะมาแรง หากนึกไม่ออกให้ดูดาราว่ากำลังสนใจอะไรเพราะคนส่วนมากมักซื้อของตามดารา

 

อย่างไรก็ตามการบริหารต้นทุนต่างประเภทของสินค้าเป็นสิ่งจำเป็นที่พ่อค้าแม่ค้าทุกคนต้องทำ และเรื่องที่เป็นต้นทุนนอกจากค่าสินค้าแล้วก็คือค่าขนส่งเพราะเราขายบนออนไลน์ไม่ทางหลีกเลี่ยวงต้นทุนส่วนนี้ได้เลยถ้าร้านของคุณไม่มีอำนาจต่อรองมากพอที่จะให้ลูกค้าจ่ายค่าส่งเอง

 

วิธีการเลือกขนส่งนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไรบ้าง

  1. ขนาดเล็ก ขึ้นอยู่กับว่าของเราเล็กขนาดไหน ได้แก่ ไม่เกิน 1 กิโลกรัม หรือ 1-3 กิโลกรัม อัตราค่าส่งของแต่ละขนส่งจะต่างกัน 
  2. สินค้าของเรามีความกว้างความยาวแค่ไหน เพราะเงื่อนไขของขนส่งบางเจ้าจำกัดขนาดด้วย
  3. เงื่อนไขในการจัดเก็บสินค้าระหว่างที่สินค้าเดินทาง เช่น ระวังแตก ต้องควบคุมอุณหภูมิ เป็นต้น 
  4. ต้นทาง-ปลายทาง ขึ้นอยู่กับลูกค้าและร้านค้าเองว่าที่ตั้งอยู่ที่ไหน ข้อนี้อาจจะไม่เกี่ยวกับขนาดแต่เราอยากยกขึ้นมาเพื่อเตือนว่าระวังโดนค่าส่งที่เป็นพื้นที่ห่างไกล คุณจะโดนเก็บค่าบริการเพิ่ม ฉะนั้นออเดอร์ไหนที่ต้นทางหรือปลายทางเป็นพื้นที่ห่างไกล ให้เลือกใช้เป็นขนส่งที่ฟรีค่าพื้นที่เห่างไกล เช่น ไปร์ษณีไทย เป็นต้น

 

ขนส่งอะไรเข้ากับเราหละ?

ขนส่งที่คิดราคาสินค้าขนาดเล็กย่อมเยา ได้แก่ 

  • Flash Express น้ำหนักต่ำกว่า 1 กิโลกรัม ราคา 15 บาท 
  • J&T EXPRESS น้ำหนัก 1 – 7 กิโลกรัม ราคา 10 บาท (ต้นทาง-ปลายทาง กทม – ปริมณฑล

 

อยากใช้ขนส่งหลายๆเจ้าพร้อมกัน ใครว่าเป็นไปไม่ได้

ถ้าอยากจะจัดการต้นทุนค่าส่งให้ถูกที่สุดจริงๆแล้วต้องดูเป็นรายออเดอร์เลย ถ้ามีออเดอร์เยอะๆคงจะมาดูมาคอยเลือกเปลี่ยนขนส่งได้ยาก แต่เดี๋ยวนี้เขามี ระบบจัดการร้านค้า ที่ทำมาสำหรับร้านค้าออนไลน์โดยเฉพาะ เป็นตัวกลางที่รวบรวมทุกๆขนส่งไว้ในแพลตฟอร์มเดียว ผู้ขายที่ใช้ระบบจัดการร้านค้า สามารถเลือกเปลี่ยนขนส่งไปมาได้แบบรายออเดอร์เลย ภายในไม่กี่คลิก และที่สำคัญยังให้อัตราค่าส่งที่ถูกว่าไปส่งเองหน้าสาขาอีกด้วย ระบบจัดการร้านค้าดีๆก็มีหลายเจ้าในเลือกเลยนะคะ แต่ราคาที่กล่าวไปข้างต้นนั้นเป็นราคาสุดพิเศษที่ระบบหลังบ้านอย่าง Goship จัดมาให้คุณพ่อค้าแม่ค้าทุกท่านได้ใช้กัน และพิเศษกว่าระบบจัดการร้านค้าอื่นแน่นอน อย่าลืมไปใช้กันนะคะ เพราะใช้ฟรีตลอดชีพไม่มีเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่ม

 

This site is registered on wpml.org as a development site.