ขายของออไลน์จะจัดการร้านยังไงให้ปังแซงหน้าออฟไลน์ไปเลย

การขายออนไลน์เนี่ยไม่ได้มีแค่เทคนิกการขายอย่างเดียวก็จะทำให้ร้านปังได้นะคะ บริการหลังการขายก็สำคัญ และยังมีการจัดการต่าง ๆ หลังร้านอีกมากมายที่เป็นอุปสรรคคอยขัดให้ร้านเราสะดุด วันนี้เราจะมานำเสนอวิธีการดี ๆ ที่ทำให้ร้านของคุณราบรื่นขึ้น ปังขึ้น พร้อมเป็นดาวในวงการออนไลน์

ระบบร้านค้าออนไลน์ คืออะไร? สำคัญกับร้านค้าที่ขายของออนไลน์อย่างไร?พ่อค้าแม่ค้าที่ขายสินค้าออนไลน์ผ่านอีคอมเมิร์ซอย่าง Lazada, Shopee, JD Central หรือไม่ว่าจะขายผ่านโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, IG เองก็ตาม มักจะประสบปัญหาหลัก ๆ ดังต่อไปนี้

  1. มีปัญหาบันทึกยอดขาย ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แต่ไม่รู้ยอดขายที่ชัดเจน เพราะไม่มีระบบช่วยบันทึกการขายของทุกช่องทาง ต้องมานั่งจดมือใส่สมุดบ้าง หรือใส่ excel บ้าง ทำให้การบันทึกยอดขายเป็นเรื่องยาก
  2. สต๊อกมีปัญหา มีหลายช่องทางการขายจนเกินไป จนไม่สามารถ บริหารสต๊อกสินค้าได้เป็นระบบ เช่นมีคนสั่งซื้อผ่าน Lazada แต่สินค้าหมด สต๊อกไม่อัปเดตเป็นต้น
  3. ปัญหาตอบแชท ร้านค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าโดยให้ลูกค้าทักแชท มักจะมีปัญหาการตอบแชทที่ไม่เป็นระบบ ต้องสั่งออร์เดอร์แบบแมนนวล

ทั้ง 3 ปัญหาหลักนี้ เป็นปัญหาที่ร้านค้าออนไลน์มักจะเจอ แต่ในปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยตอบโจทย์ตรงนี้ ซึ่งเราเรียกว่า ระบบร้านค้าออนไลน์ หรือระบบจัดการร้านค้าออนไลน์นั่นเอง

ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์คืออะไร มาทำความรู้จักกัน?

ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์คือระบบที่จะเข้ามาช่วยให้พ่อค้าแม่ค้า ที่ขายสินค้าออนไลน์สามารถจัดการร้านได้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถปิดยอดขายได้รวดเร็ว จัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น

แล้วเดี๋ยวเรามาดูกันว่า ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ ที่ยอดเยี่ยม ควรจะทำอะไรได้บ้าง

  1. เชื่อมต่อมาร์เก็ตเพลส พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัจจุบันคุณจะต้องขายสินค้าบนมาร์เก็ตเพลสอย่าง Lazada, Shopee เพราะนี่คือแหล่งขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถ้าหากอยากเข้าถึงลูกค้า คุณก็ต้องขายสินค้าบนช่องทางเหล่านี้ ปัญหาก็คือ คุณจะต้องนั่งอัปโหลดสินค้าแยกกันบนสองแพลตฟอร์ม ทำให้คุณเสียเวลาในการบริหารร้านทั้งบน Lazada และ Shopee แต่ถ้าหากคุณใช้ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ ระบบจะให้คุณจัดการร้านค้าในหน้าเดียว ไม่ยุ่งยาก ประหยัดเวลาไปได้เยอะ
  2. เชื่อมต่อ โซเชียลมีเดีย ร้านค้าออนไลน์ที่มี Social หรือ Facebook Fanpage ต้องมีระบบเข้ามาเชื่อมการสั่งสินค้ากับแชทได้ เพื่อให้เกิดความสะดวก และรวดเร็ว ที่สำคัญไม่พลาดการปิดการขาย
  3. ระบบจัดการสินค้า ระบบจัดการร้านสินค้าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ที่ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ต้องมี เพราะมันจะช่วยให้เราทราบว่าสินค้าในคลังมีเหลือเท่าไร ยิ่งถ้าหากระบบมีการอัปเดตแบบ Real Time ก็ยิ่งดีไปอีก

 

 นี่คือ 3 ฟีเจอร์หลัก ๆ ที่ร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ต้องการ ทั้ง 3 ฟีเจอร์จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จัดการร้านค้าออนไลน์ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

This site is registered on wpml.org as a development site.