สต็อกสินค้าออนไลน์ สำคัญอย่างไร

หากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คิดที่จะเปิดร้านขายของ ไม่ว่าของชิ้นนั้นจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ของกิน หรือสินค้าใดก็ตาม สิ่งที่ท่านต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งคือการจัดการสต็อกสินค้า ถ้าสต็อกสินค้าน้อยเกินไปสินค้าที่จะขายก็ขาดช่วง หรือท่านสต็อกสินค้ามากไปก็อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของสินค้าได้ในภายหลัง แล้วสต็อกสินค้าออนไลน์เกี่ยวอะไรกับเรื่องนี้ด้วย

ในปัจจุบันที่ที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้า และเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเราทุกคนไปเรียบร้อย ทำให้การค้าขายแบบเดิม ๆ ต้องมีการปรับตัวกันมาก บรรดาพ่อค้าแม่ค้าก็พากันเปิดหน้าร้านบนโลกออนไลน์เพิ่มขึ้น แล้วการสต็อกสินค้าแบบเดิมจะใช้ได้หรอ ในเมื่อท่านจะขยับขยายไปสู่โลกออนไลน์แล้ว

ส่วนหนึ่งที่ทำให้การขายของออนไลน์ไม่สามารถใช้การสต็อคสินค้าแบบเดิมได้อีกต่อไปนั่นก็เพราะ การเปิดร้านค้าออนไลน์ในหลายๆแพลตฟอร์มไม่ได้มีการเสียค่าใช้จ่าย ทำให้พ่อค้าแม่ค้าหลายท่านตัดสินใจเปิดหน้าร้านออนไลน์มากกว่าหนึ่งร้าน สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ หรือคนที่เริ่มสนใจที่อยากจะค้าขายออนไลน์ เพื่อจะให้คุณเห็นภาพชัดเจน เราจะขออธิบายการทำร้านการทำงานของร้านออนไลน์ในหลายแพลตฟอร์มก่อน

ร้านค้าออนไลน์ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เปิดกันใน Shopee , Lazada หรือในแพลตฟอร์มอื่น ๆ มักมาพร้อมกับระบบที่ให้ท่านกรอกข้อมูล ลักษณะ รูปถ่าย และปริมาณของสินค้าที่ท่านสต็อกเอาไว้ ในกรณีสมมติว่าลูกค้าเข้ามากดสั่งซื้อสินค้ากับท่านผ่านทางหน้าร้าน A จำนวนสต็อกในหน้าร้าน A ก็จะลดลง แต่หากท่านมีหน้าร้าน B หน้าร้าน C และหน้าร้าน D หากหน้าร้านที่กล่าวมาทั้งหมดมีลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าด้วย ท่านจะทำอย่างไร ?

ปัญหาใหญ่ที่ตามมาคือการที่ท่านต้องคอยอัพเดตสต็อคสินค้าออนไลน์ และรับออเดอร์จากทุก ๆ หน้าร้านออนไลน์ที่มี ถ้าหากบางหน้าร้านลืมอัพเดตสต็อก หรือลืมแพ็คสินค้าเพื่อจัดส่งตามออเดอร์ ! คิดตามได้เลยว่าหากลูกค้าของท่านทำการสั่งซื้อสินค้า พร้อมชำระเงินไปแล้ว แต่พวกเขากลับไม่ได้รับสินค้า หรือท่านต้องตอบว่าสินค้าหมดแล้ว พวกเขาจะโมโห แลละท่านอาจจะเสียลูกค้าคนนั้นไปอีกเลยก็เป็นได้

ผลเสียของท่านคือการที่คะแนน และคอมเมนต์รีวิวร้านค้าของคุณแย่ลง ในทางที่ร้ายที่สุดท่านอาจจะต้องเสียเวลามาทะเลาะกับลูกค้า และจุดนี้เองสต็อกสินค้าออนไลน์เองก็สามารถเข้ามาช่วยท่านได้

ระบบสต็อกสินค้าออนไลน์ หรือที่เรียกกันว่าระบบหลังบ้าน คือการที่เขาเชื่อมต่อกับทุกหน้าร้านในแต่ละแพลตฟอร์มออนไลน์ไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งระบบดังกล่าวมาพร้อมกับการอัพเดตสต็อกออนไลน์แบบเรียลไทม์ ที่มีการแจ้งเตือนคำสั่งซื้อในรทุกช่องทาง นอกจากนี้ในระบบหลังบ้านส่วนใหญ่มีสรุปข้อมูลต่าง ๆ ให้ท่านออกมาเป็นกราฟ เพื่อให้ท่านมองเห็นภาพรวมทางธุรกิจได้ชัดเจนขึ้นด้วย

This site is registered on wpml.org as a development site.