ขายของออนไลน์ แพลตฟอร์มไหนมีข้อดีอย่างไรบ้าง

ธุรกิจการขายของออนไลน์เป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างมากในสังคมยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะในประเทศไทยของเราที่ธุรกิจออนไลน์มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ มีเจ้าของธุรกิจหลายคนที่ตัดสินใจเข้าไปในหลายแพลตฟอร์มเพื่อขายสินค้า ซึ่งการที่เจ้าของธุรกิจเข้าไปได้ถูกแพลตฟอร์มอาจทำให้มีโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

รู้จักกับ 5 แพลตฟอร์มชื่อดังที่คุณพ่อค้าแม่ค้าใช้งานกัน

  • Shopee 

จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การซื้อสินค้าและการขายของออนไลน์มีอัตราการเจริญเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มคนมากมายจึงตัดสินใจเข้าไปซื้อสินค้าในแพลตฟอร์มประเภท Market Place มากขึ้น ประกอบกับการที่ Shopee เป็นแพลตฟอร์มที่ให้นิยมกันอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่น พร้อมทั้งการที่แพลตฟอร์มทำการตลาดที่มีส่วนลด และมีโปรโมชั่นมากมายช่วยส่งเสริมการขาย ทำให้มีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จำนวนมากเข้ามาใช้งาน Shopee กัน

  • Lazada 

แพลตฟอร์ม Lazada เป็นอีกหนึ่ง Market Place  ที่นับว่าเป็นแอปพลิเคชันที่คนหลายคนเลือกเข้าไปใช้งานเพื่อซื้อสินค้าและบริการผ่านโลกออนไลน์ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายคนเริ่มจากแอป Lazada สามารถนำมาต่อยอดในการเริ่มต้นธุรกิจไปได้อีกหลายทิศทาง และสิ่งสำคัญคือการที่ Lazada เป็นแพลตฟอร์มที่มีคู่แข่งตัวเต็งอย่าง Shopee ทำให้มีการออกโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอย

  • Facebook

หนึ่งแพลตฟอร์มโซเชียลที่มีผู้ใช้งานอันดับต้น ๆ แน่นอนว่าการที่ในแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กเป็นการรวมคนในประเทศมากมายมารวมกัน ดังนั้นไม่น่าแปลกใจที่เฟสบุ๊กจะเป็นช่องทางสำคัญสำหรับคนที่ขายของออนไลน์เข้ามาขายสินค้าในนี้ ในเฟซบุ๊กยังมีข้อดีตรงที่ลูกค้าสามารถเห็นโปรไฟล์ของแม่ค้าหรือพ่อค้าได้ เพื่อเป็นการสร้างความไว้ใจในการซื้อสินค้า นอกจากนี้เฟซบุ๊กยังมีฟีเจอร์อย่าง  Market Place ที่ทำมาเพื่อให้คุณพ่อค้าแม่ค้าและผู้ใช้งานทุกคนได้ใช้เป็นช่องทางในการซื้อขายสินค้า

  • Instagram

แพลตฟอร์มในการอัพโหลดรูปภาพอย่างอินสตาแกรมนับเป็นช่องทางที่เหมาะมากในการขายของออนไลน์ ด้วยความที่อินสตาแกรมเน้นไปในทิศทางของการโพสต์ภาพ หน้าโปรไฟล์จะมีภาพต่าง ๆ ที่ได้โพสต์ไป ทำให้เห็นสินค้าได้ชัดเจน และยังสามารถอัพโหลดวีดีโอสินค้าได้อีกด้วย พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายคนเข้าไปค้าขายในแพลตฟอร์มนี้ และทริคสำคัญสำหรับการขายของในอินสตาแกรมคือการถ่ายภาพสินค้าให้สวยงามนั่นเอง

  • Tiktok

แพลตฟอร์มน้องใหม่ที่มีคนเล่นทั่วโลกใช้กัน จุดเด่นคือการทำวีดีโอ การถ่ายวีดีโอ และการทำที่มาที่ไปของร้าน คนในแพลตฟอร์มนี้ชอบความเป็นเรื่องราว ที่ไม่ยาวจนเกินไป ข้อแนะนำคือไม่ควรเกิน 30 วินาที ปัจจุบันในแพลตฟอร์มมี Tiktok Shop เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เข้าไปวางสินค้าขายได้ การใช้แพลตฟอร์ม Tiktok เหมาะมากกับพ่อค้าแม่ค้าที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นวัยรุ่น หรือวัยทำงาน คนขาายของออนไลน์หลายคนโด่งดังมากจาก Tiktok ได้ในชั่วข้ามคืน จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมแพลตฟอร์มนี้ถึงน่าสนใจ  

This site is registered on wpml.org as a development site.