เมื่อโทรศัพท์มือถือได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คน ซึ่งอาจเรียกว่ากลายเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งของชีวิตในการทำทุกสิ่งทุกอย่าง ดังนั้นร้านค้าจึงต้องมีการพัฒนาและปรับตัวให้สอดคล้องกับยุคสมัยเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง เพราะการทำการตลาดรูปแบบเดิม ๆ อาจจะไม่เพียงพออีกต่อไปนั่นเอง ทำให้ระบบการตลาดแบบอัตโนมัติเข้ามามีบทบาทอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการเก็บข้อมูลเพื่อวางแผนกลยุทธ์ให้สามารถเอาชนะคู่แข่งได้

ระบบหลังบ้านร้านค้าออนไลน์

ะบบการตลาดแบบอัตโนมัติคืออะไร

Marketing Automation หรือ ระบบการตลาดแบบอัตโนมัติ เป็นระบบเครื่องมือทางการตลาดที่สามารถวิเคราะห์เกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้าและความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด พร้อมกับดูแลการตลาดดิจิทัล เช่น โซเชียลมีเดีย อีเมล หรือแคมเปญโฆษณา เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้รวดเร็ว และยังช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับความเป็นส่วนตัวอีกด้วย

 

ระบบ CRM

ระบบการตลาดแบบอัตโนมัติแตกต่างจาก CRM อย่างไร

ร้านค้าควรใช้ระบบการตลาดแบบอัตโนมัติและระบบ CRM ทั้งคู่ เพราะทั้งสองระบบสามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างลงตัวและสนับสนุนกันให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยระบบการตลาดแบบอัตโนมัติจะช่วยเหลือนักการตลาดในด้านการทำการตลาด ส่วนระบบ CRM จะช่วยในด้านการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าแล้วใช้ประโยชน์จากตรงนั้น

 

ระบบการตลาดแบบอัตโนมัติประยุกต์สำคัญกับร้านค้าอย่างไร

  1. เข้าใจความต้องการของลูกค้า ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าจากช่องทางการตลาดและแยกแยะกลุ่มลูกค้าได้อย่างแม่นยำ รู้ความต้องการของลูกค้า และสามารถเข้าถึงลูกค้าได้เป็นอย่างดี
  2. เก็บข้อมูลอัตโนมัติ ระบบการตลาดแบบอัตโนมัติจะเก็บข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้าใน Sales Funnel เพื่อวิเคราะห์ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่
  3. ผลลัพธ์คุ้มค่ากับการลงทุน เมื่อร้านค้าเข้าใจลูกค้าก็จะนำเสนอได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ช่วยให้การลงทุนนั้นมีความคุ้มค่า เนื่องจากแม้ว่าจะลงทุนเท่าเดิมแต่ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  4. ลดความผิดพลาด เนื่องจากเป็นระบบอัตโนมัติจึงช่วยลดปัญหาที่เกิดจากข้อผิดพลาดที่ใช้คนทำ ตัวอย่างเช่น การกรอกข้อมูลผิด เป็นต้น

ระบบการตลาดแบบอัตโนมัติจึงเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่นักการตลาดให้ความสำคัญมากขึ้น ด้วยลักษณะการทำงานที่มีประสิทธิภาพและความแม่นยำ รวมทั้งลดงานที่ไม่จำเป็นต้องใช้ฝีมือมากนัก เช่น การกรอกข้อมูลของลูกค้าลงฐานข้อมูล การตอบแชทลูกค้าโดยใช้ Chatbot เป็นต้น ดังนั้นเมื่อนำมาใช้กับร้านค้าก็จะช่วยเก็บข้อมูลได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์มากกว่าคู่แข่ง ทำให้สามารถวางแผนกลยุทธ์ที่นำหน้าร้านอื่นไปอีก 1 ก้าวเสมอ

ทั้งนี้ร้านค้ายังควรต้องทำการตลาดด้วยนักการตลาดต่อไป แม้ว่าระบบการตลาดแบบอัตโนมัติจะมีประสิทธิภาพที่ล้ำหน้าไปไกลก็ตาม แต่เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจมากที่สุด นักการตลาดนับว่ายังมีบทบาทสำคัญในการแข่งขันธุรกิจยุคดิจิทัลนี้ โดยนำไปใช้งานควบคู่กับระบบสมาชิก โปรโมชั่นต่าง ๆ การยิงแอด และโปรแกรม POS จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำการตลาดแบบมองเห็นก้าวกระโดดเลยทีเดียว

This site is registered on wpml.org as a development site.