การขายของในยุคดิจิทัลที่แต่ละร้านต้องแข่งขันกันอย่างดุเดือด บางร้านก็ได้ยอดขายแบบถล่มทลาย รับออเดอร์แพคจัดส่งไม่มีวันหยุด หยิบจับสินค้าอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง ไม่ว่าจะเป็นของกินหรือของใช้ก็ตาม นั่นเป็นเพราะเขามีเทคนิคการขายที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นเรามาดูกันว่าร้านที่ขายดีขายเก่ง ๆ นั้นมีเทคนิคการขายอย่างไรกันบ้าง

1. ขายแบบช่วยแก้ไขปัญหาของลูกค้า
ร้านค้าที่เป็นมืออาชีพต้องมีเทคนิคการขายคือรู้จักสินค้าของตัวเองให้ดี จึงจะสามารถแนะนำสินค้าได้ว่าช่วยแก้ปัญหาของลูกค้าได้อย่างไร นำเสนอวิธีใช้สินค้า และบอกถึงประโยชน์ของสินค้าที่ลูกค้าจะได้รับ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่ามากที่สุดเมื่อซื้อสินค้าจากเราไป

ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์

ที่มาภาพ : www.หาตลาด.com

 

2. ขายด้วยคอนเทนต์
เมื่อพ่อค้าแม่ค้าเปิดร้านค้าออนไลน์ ส่วนใหญ่ก็คงหนีไม่พ้นโซเชียลมีเดียช่องทางต่าง ๆ เพราะฉะนั้นการทำคอนเทนต์ก็เป็นเทคนิคการขายอย่างหนึ่งด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องมีการวางแผนโพสต์ในแต่ละวันให้ตรงกับช่วงเวลาที่ลูกค้ากำลังออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้ามองเห็นโพสต์สินค้าจากร้านเรามากขึ้น จะโพสต์ขายสินค้าเฉพาะช่วงเวลาที่อยากขายเท่านั้นไม่ได้

ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์

ที่มาภาพ : www.หาตลาด.com

 

3. ขายด้วยรีวิวสินค้า
ลูกค้าจะพิจารณาตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ถ้ามีการรีวิวสินค้า เช่น รูป บทความ และรายละเอียดสินค้าที่ชัดเจนตรงไปตรงมา เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่าพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าในปัจจุบันส่วนใหญ่จะหาข้อมูลรีวิวสินค้าก่อนซื้อ ถ้าร้านค้าใช้เทคนิคการขายด้วยการส่งรีวิวให้ลูกค้าที่มีลักษณะปัญหาคล้ายกัน ก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น

ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์

ที่มาภาพ : www.หาตลาด.com

 

4. ขายแบบ Up-sell
การขายแบบ Up-sell หมายถึง การแนะนำสินค้าที่มีราคาสูงกว่าสินค้าที่ลูกค้าต้องการซื้อ โดยยังเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า แต่มีคุณสมบัติหรือความสามารถบางอย่างที่เหนือกว่าสินค้าที่ลูกค้าต้องการ เทคนิคการขายวิธีนี้จะช่วยเพิ่มยอดขายได้ แต่ต้องระวังไม่ให้เป็นการแนะนำสินค้าที่ยัดเยียดเกินไป เนื่องจากอาจทำให้เสียลูกค้าได้

upsell

ที่มาภาพ : goterrestrial.com

 

5. ขายด้วยหลักจิตวิทยา
แน่นอนว่าลูกค้าต้องอยากได้สินค้าถูกที่สุดหรือคุ้มค่าที่สุด ซึ่งเทคนิคการขายด้วยหลักจิตวิทยาจะเป็นการจัดโปรโมชั่นที่กระตุ้นลูกค้าให้อยากมาซื้อ นั่นคือถ้าลดราคาสินค้ามากกว่า 100 บาท ให้บอกเป็นจำนวนเงิน กรณีที่ลดไม่ถึง 100 บาท ให้บอกเป็นเปอร์เซ็นต์แทนจึงจะรู้สึกเหมือนว่าได้ส่วนลดมากขึ้น

ที่มาภาพ : smart-money.com

 

6. ขายด้วยการสร้างความรู้สึก
ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไรก็ยังใช้เทคนิคการขายนี้ได้กับสินค้าและบริการทุกชนิด ซึ่งหมายถึงการจำกัดจำนวนสินค้าหรือจำกัดเวลาในการซื้อ เพื่อเร่งเร้าความรู้สึกของลูกค้าให้กลัวว่าจะซื้อไม่ทัน กลัวว่าจะหมดโปรโมชั่นก่อน เช่น จำกัดแค่ 20 ชุดเท่านั้น จัดโปรราคานี้แค่ 5 วัน เป็นต้น รับรองว่าลูกค้าตัดสินใจซื้อเร็วแน่นอน แต่ไม่ควรใช้วิธีนี้บ่อย ๆ จนลูกค้าจับทางได้

ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์

ที่มาภาพ : www.bangkokbanksme.com

ทั้งหมดนี้เป็นเทคนิคการขายที่แม่ค้าออนไลน์สามารถนำไปใช้ได้ทุกวิธีแบบผสมผสานกัน นอกจากนี้การแถมตัวเทสเตอร์หรือของกระจุกกระจิกเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยสร้างความประทับใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าได้เช่นกันค่ะ

This site is registered on wpml.org as a development site.