Chatbots หรือโปรแกรมบอทแชทที่ผู้คนยุคดิจิทัลเลือกใช้ให้เป็นผู้ช่วยในการสื่อสารธุรกิจ รวมถึงการเพิ่มยอดขายจากการสร้างโอกาสการขายที่มีคุณภาพ ซึ่งมีรายงานในต่างประเทศพบว่า 99% ของธุรกิจที่ใช้แชทบอทสามารถเพิ่มโอกาสการขายได้อย่างน้อย 10%

Chatbots คืออะไร
Chatbots เป็นโปรแกรมการสนทนาที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อสื่อสารกับลูกค้า โดยใช้ความสามารถในการเรียนรู้ที่เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์แล้วสื่อสารออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ จึงสามารถให้บริการลูกค้าทั้งหมดด้วยการตอบคำถามทั่วไปของลูกค้าแบบอัตโนมัติได้ตลอด 24 ชั่วโมง จากนั้นโปรแกรมจะทำการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานและรายละเอียดการสนทนาเพื่อปรับปรุงในการตอบกลับในอนาคต ซึ่งเป็นการช่วยสนับสนุนทีมขายและการตลาดได้เป็นอย่างดี

วิธีการใช้ Chatbots เพื่อเพิ่มยอดขายอย่างมีประสิทธิภาพ

1.ทักทายผู้เข้าชมเว็บไซต์ ไม่ว่าลูกค้าจะเข้าชมเว็บไซต์เวลาใด Chatbots พร้อมที่จะพูดคุยทักทายได้ทันทีตบอด 24 ชั่วโมง ทำหน้าที่คล้ายกับพนักงานต้อนรับเมื่อลูกค้าเข้าไปในร้านเพื่อสร้างความประทับใจแรก ซึ่งโปรแกรมอัจฉริยะนี้จะรู้อยู่แล้วว่าต้องทำอย่างไร

2.ให้คำแนะนำสินค้า Chatbots สามารถเป็นพนักงานขายได้จากการสอบถามของผู้ใช้ โดยให้คำแนะนำส่วนบุคคลและตรวจสอบประวัติการแชทดูว่าได้แนะนำสินค้าอะไรไปแล้วบ้าง เนื่องจากยิ่งรวบรวมข้อมูลได้มากเท่าไร ก็จะมีข้อมูลมากขึ้นในการโต้ตอบในอนาคต ช่วยให้คาดเดาได้ว่าลูกค้าจะซื้อสินค้าอะไรจากการพิจารณาข้อมูลโปรไฟล์ของลูกค้า

3.ใช้ FAQ Chatbots สร้างยอดขายเพิ่ม ร้านค้าออนไลน์สามารถฝึกฝน Chatbots ให้สามารถตอบคำถามทั่วไปและนำลูกค้าไปสู่แหล่งข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บไซต์ได้ ตัวอย่างเช่น คำถามที่พบบ่อย ซึ่งช่วยให้ทีมขายไม่ต้องเสียเวลาตอบคำถามเดิม ๆ ซ้ำ ๆ นั่นเอง เพราะถ้าตอบล่าช้าก็อาจทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปซื้อร้านอื่นได้

4.ใช้ Chatbots จากการจองเป็นการขาย ธุรกิจที่มักจะใช้การจองหรือการนัดหมายเป็นหลักนั้น Chatbots สามารถรวบรวมและจัดการข้อมูลได้แบบอัตโนมัติ จึงมีประโยชน์อย่างยิ่งกับธุรกิจที่ใช้การจองเป็นหลัก เช่น การจองร้านอาหาร การจองโรงแรม การจองสปา รวมถึงการนัดหมายบริการได้ทุกประเภท

5.แจ้งเตือนลูกค้า ลูกค้าที่ทำการสั่งซื้อกดใส่ตะกร้าหรือรถเข็นที่ยังไม่เสร็จสิ้น Chatbots จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าดำเนินการสั่งซื้อให้เสร็จสิ้น เมื่อมีการเพิ่มสินค้าใหม่เข้าไป อาจจะเป็นการแจ้งเตือนบนหน้าจอหรือส่งอีเมลอัตโนมัติ เพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบและกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาดำเนินการซื้อสินค้าให้เสร็จ

แม้ว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะต้องการสื่อสารกับพนักงานหรือเซลล์โดยตรง เมื่อเกิดปัญหาที่ต้องการได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุดอย่างเช่นสินค้าเสียหายหรือไม่ได้รับสินค้า ซึ่ง Chatbots ยังไม่สามารถตอบด้วยความเห็นอกเห็นใจได้เทียบเท่ากับมนุษย์ แต่ก็สามารถตอบสนองลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและทำงานตลอด 24 ชั่วโมง จึงน่าจะดีกว่าปล่อยให้ลูกค้ารอการตอบกลับจากพนักงาน ทั้งยังเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้าอีกด้วย

This site is registered on wpml.org as a development site.