เมื่อแอปพลิเคชันยอดนิยม TikTok คิดค้นฟีเจอร์ TikTok Shop เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้ใช้งานที่หันมาซื้อสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น โดยการสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอสั้นและการไลฟ์สด พร้อมระบบบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ที่จบการขายในแอปพลิเคชันเดียว ดังนั้นแม่ค้าออนไลน์ที่ตัดสินใจจะเปิดร้านบน TikTok ก็ควรทราบข้อที่ต้องรู้ก่อนเริ่มเปิดร้านใน TikTok Shop ดังนี้

 

  1. เปิดร้านบน TikTok Shop มีค่าธรรมเนียม

ไม่ว่าจะขายของบนแพลตฟอร์ม E-Commerce ใด ๆ ก็ตาม ผู้ขายจะต้องเสียค่าธรรมเนียมหรือค่าคอมมิชชั่นทุกครั้ง เมื่อการซื้อขายออนไลน์ใน TikTok Shop สำเร็จ นั่นหมายถึงมีคนสั่งซื้อสินค้าและชำระเงินเรียบร้อย ร้านค้าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมสั่งซื้อทั้งสิ้น 4% ของยอดรวมคำสั่งซื้อหลังหักส่วนลดจากร้านค้าแล้ว

ระบบหลังบ้านร้านค้าออนไลน์

ที่มาภาพ :  www.flexport.com

 

  1. ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า

ปัจจุบันมีการเข้มงวดกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA ดังนั้นทุกครั้งที่ผลิตคอนเทนต์สื่อสารกับลูกค้าหรือไลฟ์สดบน TikTok Shop ห้ามโชว์ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับลูกค้า ไม่โชว์สลิปและหน้ากล่องไปรษณีย์ เพื่อป้องกันการถูกฟ้องร้องจากเจ้าของข้อมูลและอาจโดนแบนจาก TikTok ได้

 

 

  1. มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมตลอดเวลาขณะไลฟ์สด

ร้านค้ามือใหม่หลายร้านมักจะตั้งกล้องเปิดไลฟ์สดทิ้งไว้เฉยๆ และเปิดเพลงประกอบ รอให้มีผู้เข้าชมไลฟ์สดจนถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือตั้งกล้องทิ้งไว้ขณะพักเบรก การกระทำเหล่านี้จะทำให้อัลกอริทึมของ TikTok Shop เข้าใจว่าเป็นการตั้งกล้องไลฟ์ทิ้งไว้แบบไม่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการมองเห็นในแอป TikTok ดังนั้นควรจัดคนไลฟ์สดอย่างน้อย 2 คน เพื่อสลับทำหน้าที่ไลฟ์หน้ากล้องให้มีการเคลื่อนไหวและโต้ตอบกับผู้รับชมตลอดเวลา

ระบบหลังบ้านร้านค้าออนไลน์

ที่มาภาพ : www.thetab.com

 

  1. ไม่ขายสินค้าปลอมแปลง

อย่างที่เราทราบกันดีว่าการค้าขาย E-Commerce บนแพลตฟอร์มใด ๆ ก็ตาม จะมีกฎข้อสำคัญคือ “ห้ามขายสินค้าปลอมแปลง” แม้ว่าอาจจะมีบางร้านที่เล็ดลอดขายน้ำหอมเลียนแบบยี่ห้อดัง เสื้อผ้ากระเป๋างานก๊อปเกรดเอเกรด mirror อาจเป็นเพราะอัลกอริทึมของแพลตฟอร์มนั้นยังตรวจจับไม่ได้ แต่ก็อย่าได้ชะล่าใจกับ AI ของ TikTok Shop ในยุคปัจจุบันที่ได้รับการพัฒนาจนมีความฉลาดมากขึ้น ถ้ายังฝ่าฝืนก็อาจถูกตรวจจับได้จนกระทั่งถูกแบนจากทุกช่องทางการขายของเลยทีเดียว

ระบบหลังบ้านร้านค้าออนไลน์

ที่มาภาพ :www.quora.com

 

  1. เรียนรู้การใช้ Hashtags Challenges ให้เป็นประโยชน์

ร้านค้าที่ขายบน TikTok Shop แล้วไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ยอดขายไม่พุ่ง หลายร้านไม่เคยใช้เครื่องมือของ TikTok ให้เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะ Hashtags Challenges ที่สามารถช่วยเรียกยอด Engagement ได้ดี จากการสร้างแคมเปญเพื่อท้าทายให้ผู้ใช้ TikTok ได้มีส่วนร่วมกลายเป็นกระแสไวรัลในที่สุด นอกจากจะเพิ่มชื่อเสียงให้กับแบรนด์แล้ว ยังช่วยเพิ่มTraffic ประเภท Organic อีกทางหนึ่งด้วย

 

การสร้างคอนเทนต์ที่จะดึงดูดผู้เข้าชมได้ในระยะยาว ควรเป็นคอนเทนต์ที่มีความน่าสนใจ สร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ โดยไม่ได้ตัดต่อวิดีโอจากที่อื่นมาใช้ จึงจะช่วยให้ผู้รับชมรู้สึกอยากติดตามบัญชีและสนใจซื้อสินค้าบนร้าน TikTok Shop ของเรา

 

This site is registered on wpml.org as a development site.