เมื่อแอปพลิเคชันยอดนิยม TikTok คิดค้นฟีเจอร์ TikTok Shop เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้ใช้งานที่หันมาซื้อสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น โดยการสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอสั้นและการไลฟ์สด พร้อมระบบบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ที่จบการขายในแอปพลิเคชันเดียว ดังนั้นแม่ค้าออนไลน์ที่ตัดสินใจจะเปิดร้านบน TikTok ก็ควรทราบข้อที่ต้องรู้ก่อนเริ่มเปิดร้านใน TikTok Shop ดังนี้
- เปิดร้านบน TikTok Shop มีค่าธรรมเนียม
ไม่ว่าจะขายของบนแพลตฟอร์ม E-Commerce ใด ๆ ก็ตาม ผู้ขายจะต้องเสียค่าธรรมเนียมหรือค่าคอมมิชชั่นทุกครั้ง เมื่อการซื้อขายออนไลน์ใน TikTok Shop สำเร็จ นั่นหมายถึงมีคนสั่งซื้อสินค้าและชำระเงินเรียบร้อย ร้านค้าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมสั่งซื้อทั้งสิ้น 4% ของยอดรวมคำสั่งซื้อหลังหักส่วนลดจากร้านค้าแล้ว
ที่มาภาพ : www.flexport.com
- ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า
ปัจจุบันมีการเข้มงวดกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA ดังนั้นทุกครั้งที่ผลิตคอนเทนต์สื่อสารกับลูกค้าหรือไลฟ์สดบน TikTok Shop ห้ามโชว์ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับลูกค้า ไม่โชว์สลิปและหน้ากล่องไปรษณีย์ เพื่อป้องกันการถูกฟ้องร้องจากเจ้าของข้อมูลและอาจโดนแบนจาก TikTok ได้
- มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมตลอดเวลาขณะไลฟ์สด
ร้านค้ามือใหม่หลายร้านมักจะตั้งกล้องเปิดไลฟ์สดทิ้งไว้เฉยๆ และเปิดเพลงประกอบ รอให้มีผู้เข้าชมไลฟ์สดจนถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือตั้งกล้องทิ้งไว้ขณะพักเบรก การกระทำเหล่านี้จะทำให้อัลกอริทึมของ TikTok Shop เข้าใจว่าเป็นการตั้งกล้องไลฟ์ทิ้งไว้แบบไม่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการมองเห็นในแอป TikTok ดังนั้นควรจัดคนไลฟ์สดอย่างน้อย 2 คน เพื่อสลับทำหน้าที่ไลฟ์หน้ากล้องให้มีการเคลื่อนไหวและโต้ตอบกับผู้รับชมตลอดเวลา
ที่มาภาพ : www.thetab.com
- ไม่ขายสินค้าปลอมแปลง
อย่างที่เราทราบกันดีว่าการค้าขาย E-Commerce บนแพลตฟอร์มใด ๆ ก็ตาม จะมีกฎข้อสำคัญคือ “ห้ามขายสินค้าปลอมแปลง” แม้ว่าอาจจะมีบางร้านที่เล็ดลอดขายน้ำหอมเลียนแบบยี่ห้อดัง เสื้อผ้ากระเป๋างานก๊อปเกรดเอเกรด mirror อาจเป็นเพราะอัลกอริทึมของแพลตฟอร์มนั้นยังตรวจจับไม่ได้ แต่ก็อย่าได้ชะล่าใจกับ AI ของ TikTok Shop ในยุคปัจจุบันที่ได้รับการพัฒนาจนมีความฉลาดมากขึ้น ถ้ายังฝ่าฝืนก็อาจถูกตรวจจับได้จนกระทั่งถูกแบนจากทุกช่องทางการขายของเลยทีเดียว
ที่มาภาพ :www.quora.com
- เรียนรู้การใช้ Hashtags Challenges ให้เป็นประโยชน์
ร้านค้าที่ขายบน TikTok Shop แล้วไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ยอดขายไม่พุ่ง หลายร้านไม่เคยใช้เครื่องมือของ TikTok ให้เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะ Hashtags Challenges ที่สามารถช่วยเรียกยอด Engagement ได้ดี จากการสร้างแคมเปญเพื่อท้าทายให้ผู้ใช้ TikTok ได้มีส่วนร่วมกลายเป็นกระแสไวรัลในที่สุด นอกจากจะเพิ่มชื่อเสียงให้กับแบรนด์แล้ว ยังช่วยเพิ่มTraffic ประเภท Organic อีกทางหนึ่งด้วย
การสร้างคอนเทนต์ที่จะดึงดูดผู้เข้าชมได้ในระยะยาว ควรเป็นคอนเทนต์ที่มีความน่าสนใจ สร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ โดยไม่ได้ตัดต่อวิดีโอจากที่อื่นมาใช้ จึงจะช่วยให้ผู้รับชมรู้สึกอยากติดตามบัญชีและสนใจซื้อสินค้าบนร้าน TikTok Shop ของเรา