ตอนนี้ระบบได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้าไปในเมนูการเชื่อมต่อ นั่นก็คือ ” TrackMan ”
TrackMan เป็นเว็บไซต์ 3rd Party ที่จะทำให้ร้านค้าสามารถตรวจสอบและจับพฤติกรรมของลูกค้าที่เข้ามาใช้ Sale Page ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น
ข้อดีของการใช้งาน Pixel ผ่านระบบ TrackMan
1. 1st party DATA Pixel โดยปกติ Pixel ทั่วไปจะทําการส่งข้อมูลไปเก็บที่ Facebook ที่เดียว
ในรูปแบบที่เรียกว่า 3rd Party Dataแต่หลังจากที่ลูกค้าทําการเชื่อมต่อ Pixel เข้ากับ TrackMan จะมีการเก็บข้อมูล Backup ไว้ใน Account ของลูกค้าด้วย
ซึ่งส่วนนี้สามารถนํามาใช้งานได้โดยการ Upload ขึ้น Pixel ใหม่ใน กรณีที่ Pixel โดยปิดใช้งานจาก Facebook ในอนาคต
และสามารถเรียกใช้ข้อมูลย้อนหลังได้เกินกว่า 180 วัน นับตั้งงแต่วันที่ทําการเชื่อมต่อเข้ามา
ที่ TrackMan เช่นต้องการทําแคมเปญ รีทาร์เกตติ้ง ลูกค้าที่ซื้อตลอดปี
2. Pixel Upload สามารถส่งข้อมูลที่เก็บไว้ไปที่ Pixel ใหม่บน Facebook เพื่อใช้งานได้ทันที
ไม่ต้องทําการปั้น Pixel ใหม่ เช่นนําไปสร้าง Custom Audience
หรือ Look A Like audience รวมถึงการกระจาย Pixel
เพื่อใช้ยิงแยก ad account แบบแยกเนตเวิร์คโดยไม่ต้องแชร์ Pixel ให้กัน
3. สามารถเชื่อม Pixel จาก Business Manager ที่แตกต่างกันได้ภายใต้ TrackMan เดียวกัน
ไม่ต้องแยกเครื่อง Server
4. สามารถกําหนด Event ได้ที่ต้องการแบบ Conversion API รูปแบบ Server ได้ผ่าน TrackMan โดยตรงตามต้องการ รวมถึง Custom Event พิเศษเช่น
นับเวลาเข้าชมเว็บไซต์ 10 วินาที 30 วินาที
หรือการ Scroll หน้าเว็บไซต์ 20% 50% เป็นต้น
- สำหรับวิธีการเชื่อมต่อ ขั้นตอนแรกให้ไปที่เว็บไซต์ app.adtechthai.com/ แล้วทำการ Login เข้าสู่ระบบ TrackMan
2. เลือกไปที่เมนู แทร็คเกอร์ ทางซ้ายมือ
3. จากนั้นกดปุ่ม เพิ่ม Pixel ใหม่
4. ระบบจะให้กรอกข้อมูลดังต่อไปนี้
- ชื่อ Pixel
- หมายเลข Pixel จาก Facebook ( Pixel ID )
- Access Token
- Test event code
- โดเมน
โดยสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาจาก Facebook Business ของร้านค้า
5.1 เข้าไปที่เว็บไซต์ Facebook Business ของร้านค้า เลือกรายการ Pixel ที่ต้องการ
5.2 จากนั้นไปที่แท็บเมนูการตั้งค่า
6.1 Copy ชื่อ Pixel นำไปใส่ในช่อง ชื่อ Pixel
6.2 Copy ID ชุดข้อมูล นำไปใส่ในช่อง หมายเลข Pixel จาก Facebook ( Pixel ID )
ในหน้าเว็บไซต์ TrackMan
6.3 เลื่อนลงมาด้านล่างในแท็บเมนูตั้งค่าคลิกสร้าง Token การเข้าถึง
Copy รหัส Token ที่ระบบสร้างขึ้นมา นำไปใส่ในช่อง Access Token
ในหน้าเว็บไซต์ TrackMan
6.4 ไปที่แท็บเมนู เหตุการณ์ทดสอบ และกดไปที่ ยืนยันว่าเหตุการณ์ของเซิฟเวอร์คุณตั้งค่าถูกต้องแล้ว
กดคัดลอกรหัส Test event code นำไปใส่ในช่อง Test event code
ในหน้าเว็บไซต์ TrackMan
หมายเหตุ : Test event code จะใช้สำหรับทดสอบอีเว้นท์เท่านั้น หากจะใช้งานจริงให้ทำการลบ Test event code ออกด้วย
6.5 กลับมายังหน้าเว็บไซต์ Gosell เลือกที่ไปเมนูเซลเพจ และกดคัดลอกลิงก์เซลเพจที่ต้องการใช้งาน
นำลิงก์ที่ได้จากเซลเพจนำไปกรอกในช่อง ใช้กับโดเมน โดยจะต้องลบ URL ด้านหลังลิงก์ออกด้วย
เมื่อทำการกรอกข้อมูลครบทุกช่องแล้วให้กดบันทึก
7. ระบบจะทำการสร้าง Pixel ขึ้นมาลักษณะนี้ ให้กดเข้าไปที่ Pixel ที่สร้างขึ้นมาได้เลย
8. ขั้นตอนต่อไปร้านค้าจะต้องทำการเปิดใช้งานการเชื่อมต่อ TrackMan กับระบบจัดการหลังบ้าน Gosell
โดยเลือกที่ จัดการ Event และคลิกที่ Domain
9. ให้กดคัดลอกโค้ดในช่อง Public key
10. จากนั้นให้ร้านค้ากลับไปที่เว็บไซต์ Gosell เพื่อทำการเปิดใช้งานการเชื่อมต่อ TrackMan
โดยไปที่เมนูการเชื่อมต่อ >> เครื่องมือการตลาด >> กดเปิดใช้งาน TrackMan
11. ไปที่เมนูเซลเพจ เลือกไปที่เซลเพจที่ต้องการใช้งาน เลื่อนไปที่แท็บเมนูดำเนินการกดแก้ไขเซลเพจ
12. เลือกไปที่แท็บเมนู ตั้งค่า Social & SEO
เลือกเครื่องมือการตลาด Facebook เป็น TrackMan
13. นำ Public key ที่ทำการ Copy ไว้ในตอนแรก ในหน้าเว็บไซต์ TrackMan
นำมากรอกลงในช่อง TrackMan Public Key
แล้วกดบันทึก
14. เมื่อทำการเชื่อมต่อ TrackMan กับระบบจัดการหลังบ้าน Gosell เรียบร้อยแล้ว
ทางร้านค้าสามารถกดเข้ามาดูอีเว้นท์ที่เกิดขึ้นกับเซลเพจได้ที่เมนูแทรคเกอร์ในหน้าเว็บไซต์ TrackMan ได้เลย
ข้อแนะนำ : ให้ร้านค้าทำการติดตั้งส่วนขยาย Meta Pixel Helper โดยจะแสดงเป็นอีเวนต์ที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้ในหน้าเซลเพจ