ปัจจุบันระบบรองรับการ ออกใบกำกับภาษีย้อนหลัง ได้แล้ว สำหรับกรณีที่ต้องออกใบกำกับภาษีย้อนหลังให้ลูกค้า หรือออกเอกสารหลังจากปิดรอบบัญชี (แต่ยังอยู่ในช่วงเวลาที่สามารถออกย้อนหลังได้ตามเกณฑ์สรรพากร)
ผู้ใช้งานสามารถเลือกวันที่ย้อนหลังและรีเซ็ทเลขใบกำกับเดิม แล้วระบบจะจัดลำดับเลขที่เอกสารให้ใหม่ตามลำดับ ทำให้เลขที่ใบกำกับภาษีที่ใช้งานไปแล้ว “ไม่สามารถอ้างอิงได้อีก”
ไปที่เมนูตั้งค่า >> ภาษี >> ใบกำกับภาษี >> ขอออกใบกำกับภาษี
- เลือกช่วง “วันที่สั่งซื้อ” ที่จะให้ระบบทำการรันเลขที่ใบกำกับภาษีย้อนหลัง
โดยสามารถขอย้อนหลังได้สูงสุด 3 เดือน โดยเริ่มย้อนจากวันที่ 1 ของแต่ละเดือน - เลือกประเภทวันที่อ้างอิง โดยจะสามารถอ้างอิงจาก “วันที่สร้างคำสั่งซื้อ” และ “วันที่ยืนยันคำสั่งซื้อ”
หากเลือก วันที่สร้างคำสั่งซื้อ จะสามารถเลือกสถานะคำสั่งซื้อ รอดำเนินการ กำลังดำเนินการ สำเร็จ คืนสินค้า ยกเลิก หรือทั้งหมด เพื่อมาทำการรันเลขที่ใบกำกับภาษีย้อนหลัง กรณีที่ร้านค้าอาจจะต้องการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงเลขที่ใบกำกับภาษีของคำสั่งซื้อที่เกิดขึ้นไปแล้ว เพื่อให้ระบบรันสร้างเลขที่ใบกำกับภาษีใหม่
หากเลือก วันที่ยืนยันคำสั่งซื้อ ให้เลือกสถานะคำสั่งซื้อ ที่ต้องการออกย้อนหลัง เช่น สำเร็จคำสั่งซื้อที่ยืนยัน ในช่วงเวลาที่เลือกแล้วจัดส่งสำเร็จ จะถูกรันเพื่อทำการออกเลขที่ใบกำกับภาษีย้อนหลัง
- รีเซ็ตเลขใบกำกับภาษี
กรณีที่เลือก ระบบจะลบเลขที่ใบกำกับภาษีเดิมในช่วงเวลาที่เลือกออกใหม่ทั้งหมด หากเคยมีการพิมพ์เอกสารก่อนหน้านี้ จะทำให้เลขใบกำกับภาษีที่ใช้งานไปแล้ว “ไม่สามารถอ้างอิงได้อีก”
กรณีไม่เลือก ระบบจะใช้เลขที่ใบกำกับเดิมสำหรับออเดอร์ที่เคยพิมพ์ใบกำกับภาษีแล้ว สำหรับออเดอร์ที่ยังไม่เคยพิมพ์ แล้วถูกขอย้อนหลัง ระบบจะรันเลขที่เอกสารให้และสามารถพิมพ์ใบกำกับภาษีย้อนหลังได้
หลังจากเลือกข้อมูลที่ต้องการเรียบร้อยให้กดปุ่ม “ยืนยัน” แนะนำให้อ่านเงื่อนไขก่อนกดปุ่มยืนยันบริเวณกรอบสีฟ้า
หลังจากออกภาษีย้อนหลังสำเร็จจะแสดงรายละเอียดคำสั่งซื้อขึ้นมาให้ สามารถคลิก “ดูข้อมูลคำสั่งซื้อ”
จากนั้นผู้ใช้งานสามารถดำเนินการ พิมพ์เอกสารใบเสร็จ/ใบกำกับภาษี ได้ที่เมนูคำสั่งซื้อ